top of page

Myanmar - Nơi thời gian ngừng lại

Updated: Jan 23, 2020

2017 với Linh, Myanmar là điểm dừng chân ấn tượng hơn cả nên sẽ rất phù hợp khi chọn đất nước bình yên xinh đẹp này mở màn cho chuyên mục Around the world.

Tinh thần du lịch của Linh là trải nghiệm và hưởng thụ nên sẽ không có quá nhiều tips về việc chọn khách sạn, phương tiện đi lại hay những nơi ăn uống giá rẻ. Tuy nhiên Linh có thể chia sẻ một số cách để đi du lịch không kham khổ nhưng chi phí cũng không quá cao chỉ cần bạn có tính chủ động cao và chai mặt một tí là được. Okay, lemme start!

Chuẩn bị trước chuyến đi

Lịch trình dự kiến

Rõ ràng việc tìm hiểu về đất nước, con người, danh lam thắng cảnh hay đọc hàng loạt review của các travel bloggers theo Linh nghĩ là việc nên làm trước mỗi chuyến đi. Điều này không chỉ cho bạn cái nhìn bao quát về nơi sắp đến mà còn giúp bạn lập ra hành trình dự kiến cho chuyến đi dễ dàng hơn. Lịch trình có thể giống để trải nghiệm cảm giác tương tự hoặc thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu và sức khỏe của bạn. Với chuyến đi này, Linh chọn 3 thành phố (Yangon – Bagan – Mandalay) cho 5 ngày tại Myanmar.


Vé máy bay

Linh thường sử dụng app Sky Scanner để chọn chuyến bay có giờ hợp lý và giá rẻ nhất để book, app này không chỉ mua qua các đại lý ở VN mà cả nước ngoài nên giá khá tốt. Lần này Linh đi của Vietjet, bay từ SG đến Yangon, giá tầm khoảng 2 triệu VNĐ/2 chiều.


Khách sạn

Agoda thẳng tiến, nếu có tài khoản và là khách hàng thường xuyên sẽ có nhiều khuyến mãi khi book. Tuy nhiên để chắc chắn không phải hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa thì nên kiểm tra thêm trên tripadvisor do khách tự chụp đăng lên. Linh khá ưng ý 2 khách sạn đã chọn, phòng đẹp sạch sẽ, nhân viên thân thiện, phục vụ chu đáo. Yadanarbon Bagan thì nguyên một khu sân vườn hồ bơi các kiểu tha hồ sống ảo; Victory Point ở Mandalay thì view về thành phố và rooftop bar tối có thể lên chil out không cần đi đâu xa.


Đổi tiền Kyats

Tiện nhất là đổi tiền trước ở Việt Nam, và mang theo ít USD dự phòng, à phải nhớ là tiền đẹp nhé, đẹp mới được đổi. Phần này Linh không giới thiệu chỗ đổi tiền nào vì chênh lệch cũng không nhiều, tiện thì đi hoặc đổi ở sân bay cũng được.


Vật dụng mang theo

Cố gắng mang quần áo đơn giản và thoải mái nhất để dễ di chuyển, Myanmar không phải phải đất nước phù hợp để sống ảo sang chảnh. Đặc biệt là cần một đôi dép lào để khỏi vất vả khi ra vào đền chùa, quần hoặc váy dài để không phải thuê longyi, cả đèn pin nữa nếu bạn tự thuê xe đi vào ban đêm tại Bagan, ở đây không có đèn đường mấy, đường lại vắng nên cần phòng bị cho an toàn.


Trải nghiệm về Myanmar

Thành phố Yangon sầm uất

Là địa điểm đầu tiên và cuối cùng cho chuyến đi này, tuy nhiên Linh chẳng có đêm nào lưu lại đây. Yangon cho Linh cảm giác khá giống Bangkok của nhiều năm về trước, khá cũ kĩ và đông xe cộ nhưng lưu thông rất trật tự. Linh chọn uber làm phương tiện di chuyển ở Yangon để tránh việc phải mặc cả cùng các anh taxi mất thời gian giá lại rẻ hơn. Nơi bắt buộc phải đến khi tới Yangon là chùa Vàng Shwedagon – ngôi chùa lớn, đẹp và hoành tráng nhất Myanmar. Bạn nên đến đây tầm chiều muộn trước hoàng hôn sẽ đẹp nhất và tránh được nền gạch nóng vì phải bỏ dép ở ngoài.


Ngoài ra có chùa Sule hay chợ Bogyoke cũng nên ghé thử nếu có thời gian vào trung tâm thành phố, lúc Linh đi thì chỉ kịp ăn từ đường này sang đường khác xung quanh chùa Sule chứ không kịp thời gian ghé tham quan vì thời gian khá gấp. Linh chỉ thử các món ăn đường phố thì thấy giá hợp lý, nhiều món phong phú và cũng ngon nữa. Những ai thích chụp ảnh đường phố thì nên lang thang một chút ở những góc phố nhỏ trên đường hay các bến tàu xe vì đó là nơi phản ánh rõ nhất cuộc sống người dân Yangon.


Cố đô Bagan yên bình


Kết thúc chuyến đi, có người hỏi mình sẽ quay lại Myanmar chứ, thật sự lúc đó không ngần ngại gật đầu vì một phần đã yêu Bagan mất rồi. Bagan là vùng đất thật sự yên bình, là cố đô của vương quốc Myanmar xưa…thế giới của hơn 4 ngàn đền đài cổ kính và những chiếc khinh khí cầu đầy màu sắc. Bagan có 3 khu chính là Old Bagan – hầu hết đền chùa tập trung ở đây, New Bagan – chủ yếu là nhà dân, khá vắng vẻ nhưng khách sạn resort đẹp, Linh ở khu này và Nyang U – dành cho khách du lịch, rất nhiều nhà hàng và nhà nghỉ xung quanh, chỗ này ăn chơi về đêm được chứ 2 khu còn lại 9h tối là không một bóng người.



Ở Bagan, bạn sẽ thấy phụ nữ Myanmar hay vẽ bột Thanakha lên mặt bằng những hình thù khá dễ thương, nghe bảo loại này sẽ giúp da họ tránh bớt nóng và đẹp mịn màng. Để tiện di chuyển, bạn nên thuê một chiếc xe điện kèm theo tờ bản đồ là có thể lòng vòng hết Bagan vì nó khá bé. Người dân ở đây thật sự thân thiện và đáng yêu, chỉ cần bạn hỏi, họ không những hướng dẫn mà sẽ đi cùng bạn đến nơi đó.



Vì mê ăn nên qua tripadvisor Linh đã thử kha khá nhà hàng ở cả 3 khu và đồ chay nơi đây quá đỗi ấn tượng, có thể nói bữa chay ngon nhất Linh từng ăn là tại nhà hàng Khaing She Wha khu Old Bagan, các nhà hàng còn lại nhìn chung khá ổn, top 10 của tripadvisor đều đáng thử. Bạn cũng nên dành thời gian ngắm bình minh và hoàng hôn trên đỉnh chùa Shwesandaw, khung cảnh rất tuyệt vời khi xung quanh là hàng loạt các đền chùa nhấp nhô trên nền sương mù mờ ảo mang lại một cảm giác rất an yên.


Thủ đô văn hoá Mandalay

Rất khác với Bagan là một Mandalay trẻ trung, năng động, và được xem là thủ đô văn hoá của Myanmar. Mandalay là thành phố lớn thứ 2 sau Yangon, các điểm tham quan lại cách khá xa nhau, nằm rải rác tứ phía quanh trung tâm thành phố. Thật sự thì Mandalay không quá đặc sắc với Linh ngoài chiếc cầu gỗ nổi tiếng Ubein và những người bạn mới quen cùng uống bia ngắm hoàng hôn trên cầu. Một trong những điều Linh thấy mặt mình cũng khá dày khi ngồi tại khách sạn, hóng các bạn check-in và tìm kiếm thành phần tiềm năng để rủ khám phá Mandalay cùng. May mắn có 3 bạn xinh gái đẹp trai người Đức chịu lầy lội chung làm cho chuyến ghé thăm Mandalay thú vị hơn hẳn và bia bọt cả ngày.


Ngoài Ubein thì bạn có thể thuê hẳn xe để đi tham quan một vòng làng Inwa, làng Mingun hay đồi Mandalay. Và nếu đủ chai mặt như Linh thì kiếm thêm vài người cùng share để tiết kiệm chi phí. Ăn uống ở Mandalay cũng bình thường, nhìn chung là tạm chấp nhận được. Nếu có lần sau quay lại Myanmar, Linh sẽ chọn đến hồ Inle thay cho Mandalay, nghe đồn khá đẹp và thơ mộng, cũng đi vào lòng người không thua gì Bagan.


Lịch trình chi tiết

Bên dưới là lịch trình Linh đã làm trước chuyến đi, hơi gấp về vấn đề thời gian nên chưa điền đầy đủ thông tin về phần ước tính chi phí, tuy nhiên theo như trí nhớ cũng thuộc dạng ổn của Linh thì chuyến đi này không quá 7 triệu VNĐ, mọi người có thể tham khảo.



Thanks for your reading,

LbL

Comments


bottom of page